Những điều cơ bản cần biết nếu muốn theo nghề C&B

C&B là gì? Chuyên viên C&B đảm nhiệm công tác gì?
Cấu trúc cơ bản của một phòng nhân sự bao gồm:
1. Tuyển dụng (R: Recruitment)
2. Đào tạo và phát triển (T&D: Training & Development)
3. Chế độ, lương và phúc lợi (C&B: Compensation & Benefit)

Theo đó, nhân viên C&B sẽ chịu trách nhiệm phụ trách và quản lý mảng tiền lương và các chế độ chính sách phúc lợi cho toàn bộ nhân viên trong công ty, bao gồm lương cố định theo hợp đồng, các khoản phụ cấp - trợ cấp, bảo hiểm và nhiều chế độ khác. Tùy thuộc vào chính sách và quy định của từng công ty mà các nhân viên C&B sẽ áp dụng tính toán để đưa ra thang đo phù hợp nhất, đảm bảo tuân thủ luật lao động, “luật” doanh nghiệp đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân viên. 

 Vai trò của bộ phận C&B:

- Là một bộ phận quan trọng, giúp doanh nghiệp đo lường giá trị công việc và quy đổi ra giá trị thực tế
- Là bộ phận giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách lương, thưởng, phúc lợi phù hợp , góp phần nâng cao năng suất, chất lượng công việc, ổn định nhân sự và giữ chân nhân tài.

Các công việc chuyên viên nhân sự C&B đảm nhiệm:

Công việc chính:

- Xây dựng thang bảng lương và cách chi trả
- Xây dựng hệ thống cấp bậc trong công ty
- Xây dựng chính sách tiền lương, phúc lợi, khen thưởng
- Khảo sát mức độ hài lòng nhân viên.
- Thực hiện giải quyết các chế độ cho người lao động theo luật pháp, tư vấn, giải đáp và làm hài hòa mọi xung đột giữa doanh nghiệp với nhân viên

Cụ thể, chuyên viên C&B sẽ phụ trách:

  • Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ nội quy lao động và chấm công hàng ngày của toàn bộ nhân viên.
  • Quản lý và kiểm tra các chế độ nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca,… của nhân viên và cập nhật kịp thời vào hệ thống theo đúng nội quy, quy định chung.
  • Tính toán và làm thủ tục chi lương, thưởng hàng tháng và các dịp lễ tết cho nhân viên. Lập danh sách những nhân viên nộp thuế thu nhập, viết hóa đơn thu nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên nếu có.
  • Theo dõi, cập nhật và lên danh sách nhân viên khen thưởng, kỷ luật định kỳ theo tháng/ quý/ năm hoặc đột xuất theo quy định.
  • Lập hồ sơ làm thẻ ngân hàng cho từng nhân viên, phục vụ cho việc thanh toán trả và nhận lương.
  • Tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến tiền lương và các chế độ chính sách phúc lợi; giải quyết thôi việc cho nhân viên trong phạm vi quyền hạn.
  • Phụ trách lưu trữ, sắp xếp, cập nhật, quản lý và bảo quản hồ sơ nhân sự, hồ sơ lương cùng một số giấy tờ có liên quan (như hồ sơ đề bạt thăng tiến, giấy đề nghị tăng lương - kỷ luật hạ lương, hồ sơ bàn giao khi thôi việc,…).
  • Thực hiện các công việc liên quan đến chế độ bảo hiểm cho người lao động như: hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cho NLĐ tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định – theo dõi, cập nhật các số liệu tăng giảm các khoản bảo hiểm theo luật và đối chiếu sự phù hợp của doanh nghiệp – theo dõi, quản lý việc thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định của công ty.
  • Đề xuất ý kiến liên quan đến việc xây dựng chính sách lương thưởng; chế độ chính sách phúc lợi; các quy định, quy chế liên quan khác
  • Thường xuyên theo dõi, cập nhật các quy định của pháp luật về chế độ chính sách lương để kịp thời bổ sung, sửa đổi các chế độ chính sách của công ty đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định.
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

Lộ trình thăng tiến sự nghiệp của nhân viên C&B:

C&B Officer/Staff/ Executive → C&B Specialist/Senior C&B Officer → C&B Supervisor/Team leader → C&B Manager → HR Manager → HR Director

Những yêu cầu và kỹ năng cần có của một chuyên viên C&B?

  • Kỹ năng tin học văn phòng: Do bạn sẽ làm việc nhiều với các loại giấy tờ nên việc thành thạo Excel, Word, Power Point,… là kỹ năng quan trọng không thể thiếu.
  • Kỹ năng giao tiếp: Được biết Nhân sự là nghề “ làm dâu trăm họ” nên bất kì mảng nào trong ngành Nhân sự đều phải khéo léo trong giao tiếp.
  • Kỹ năng xử lí và phân tích số liệu: Bạn sẽ là người tính lương hàng tháng cho tất cả nhân viên trong công ty nên bạn cần phải có tình yêu đích thực với các con số và có khả năng phân tích tốt.
  • Kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật: Không chỉ thực hiện việc tính lương và phúc lợi , chuyên viên C&B còn phải nắm bắt những thay đổi về pháp luật để có thể xây dựng chính sách tiền lương phù hợp và mang lại lợi ích cho đôi bên.
  • Ngoại ngữ: Hầu hết các công ty đều yêu cầu Chuyên viên C&B cần có trình độ Tiếng Anh tốt nên thông thạo Tiếng Anh sẽ giúp bạn dễ thăng tiến hơn.
  • Khả năng nắm bắt, tổng hợp và tổ chức công việc tốt.
  • Ngoài ra, một chuyên viên C&B cần có các đức tính như là tỉ mỉ, cẩn thận, trung thực, kiên nhẫn và trí nhớ tốt để phục vụ công việc.
  • Trong đó, kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật là kỹ năng vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội phát triển trong sự nghiệp của nhân viên C&B. Bởi không chỉ thực hiện việc tính lương và phúc lợi, chuyên viên C&B còn phải là người cập nhật sớm nhất những thay đổi về tiền lương, lao động để kịp thời hỗ trợ, tham mưu cho chủ doanh nghiệp những chính sách tiền lương phù hợp và đem lại sự thỏa mãn về lợi ích cao nhất, công bằng nhất cho cả người lao động và doanh nghiệp. 
  • Chuyên viên C&B trong phòng nhân sự ngày càng khẳng định được tầm quan trọng đối với một doanh nghiệp bởi: Tiền lương là yếu tố quyết định gắn trực tiếp người lao động với công ty. Khi làm việc tại vị trí này, bạn sẽ nắm được các công tác tổ chức biên chế (tăng giảm nhân sự, biến động nhân sự, cơ cấu nhân sự, hợp đồng lao động), các chính sách về lương bạn thực hiện cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc, chất lượng công việc, sự ổn định nhân sự và giữ chân nhân tài của doanh nghiệp.
  • Trong một công ty, đôi khi vị trí C&B có thể kiêm thêm hầu hết các nghiệp vụ của Nhân sự nhưng các vị trí khác thì khó thay thế được. Ví dụ: Nếu bạn thuộc vị trí tuyển dụng thì bạn sẽ không thể kiêm được tiền lương. Do vậy, mức lương của chuyên viên C&B hiện nay đang cao hơn các vị trí khác cùng phòng nhân sự và những nhân sự làm việc tại vị trí này cũng rất có tiếng nói trong doanh nghiệp. Và nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới trong nghề C&B, hãy tham khảo và ứng tuyển ngay những vị trí C&B mới nhất đang tuyển dụng tại Nhân Sự Nhà Máy nhé

 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo nhansunhamay.com

Chia sẻ: